XÂY DỰNG MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG PHÒNG KINH DOANH CỦA TDC

Mục đích

Với mong muốn TDC hoạt động độc lập và phát triển mạnh về mảng sản xuất, thương mại các sản phẩm liên quan đến lĩnh vực quảng cáo ngoài trời. Phía Ban Lãnh đạo Công ty có định hướng xây dựng và phát triển bộ phận Kinh doanh riêng cho TDC với mục đích như sau:

  • Nâng cao năng lực hoạt động và phát triển độc lập của TDC.
  • Phát triển sâu mảng sản xuất và thương mại sản xuất chuyên về lĩnh vực, trang thiết bị ngành quảng cáo người trời.
  • Xây dựng được bộ máy kinh doanh thương mại sản xuất là mảng phụ trợ cho hoạt động quảng cáo hiện nay.
  • Nâng cao năng lực cạnh tranh và dựa vào thế mạnh sản xuất hiện có của doanh nghiệp.

Sơ đồ hoạt động

  1. Sơ đồ hoạt động của Tổng thể doanh nghiệp
  1. Sơ đồ hoạt động của Phòng ban

Diễn giải về ý nghĩa sơ đồ hoạt động của phòng ban kinh doanh TDC:

  • (1) Công ty AIG – tổng sẽ là quản lý tổng toàn bộ hoạt động của các Chi nhánh, các đơn vị trực thuộc thông qua các hệ sinh thái của doanh nghiệp đang có.
  • (2) Leader Kinh doanh TDC – sẽ phụ trách chính mảng Kinh doanh và chịu trách nhiệm làm việc dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của AIG tổng (BP. Kinh doanh tổng). Nội dung công việc hoạt động đều thực hiện trên hệ thống ERP và được cập nhật, hướng dẫn tận tình cụ thể từ AIG tổng. Thực hiện tương tác trên số liệu, trên dữ liệu được cập nhật trên ERP, thông qua các hệ sinh thái của doanh nghiệp.
  • (3) Nhân viên CSKH: sẽ phụ trách các công việc liên quan đến hoạt động Kinh doanh của TDC và thực hiện theo đúng phân bổ, kế hoạch được giao.

Mô tả công việc

Công việc – Leader Kinh doanh TDC

  • Quản trị đội ngũ nhân viên kinh doanh, tuyển dụng nhân viên kinh doanh, tiến hành huấn luyện đội ngũ nhân viên kinh doanh trở thành đại diện thương mại của công ty. Thực hiện các nhiệm vụ quản lý đối với đội ngũ nhân viên kinh doanh.
  • Đảm bảo mục tiêu doanh thu theo chỉ tiêu được giao, giao chỉ tiêu cho nhân viên kinh doanh. Thiết lập kế hoạch thực hiện mục tiêu và triển khai cho nhân viên kinh doanh.
  • Phân loại khách hàng theo tiêu chí khách hàng tiềm năng. Thiết lập phương pháp tiếp cận từng loại khách hàng và đào tạo cho nhân viên.
  • Phát hiện khách hàng tiềm năng. Trực tiếp giao dịch với khách hàng để giới thiệu và bán sản phẩm. Thực hiện các công việc liên quan đến hợp đồng và thanh lý. Thu thập thông tin về khách hàng và thị trường để xây dựng cơ sở dữ liệu cho phòng. Chăm sóc khách hàng và tìm kiếm khách hàng tìm năng.
  • Tiếp thị: Phát triển việc kinh doanh mới, Dự báo Thu nhập và đánh giá thông tin về cạnh tranh, về khách hàng và thị trường, Bán hàng bằng cách tiếp xúc trực tiếp, Tự mình bán hàng cho khách hàng, Gọi điện thoại để bán hàng cùng với cá nhân viên chào hàng.
  • Tài chính: Lập kế hoạch dự toán ngân quỹ trình Giám đốc bán hàng xem xét. Thực hiện theo kế hoạch ngân quỹ của công ty.
  • Theo dõi quá trình tiếp xúc khách hàng của từng nhân viên kinh doanh, tổng hợp các báo cáo tiếp xúc, đưa ra các hướng khắc phục, cải tiến phương pháp tiếp xúc và huấn luyện lại cho nhân viên.
  • Lập kế hoạch hoạt động của cả Team, xét duyệt kế hoạch làm việc của từng nhân viên kinh doanh đối với công tác tháng, công tác tuần.

Công việc – Leader Kinh doanh TDC

Tìm kiếm, khai thác nhu cầu khách hàng tiềm năng

  • Khai thác và tìm kiếm thông tin khách hàng từ nhiều kênh khác nhau để xây dựng hệ thống khách hàng tiềm năng.
  • Sử dụng Email Marketing gửi thông tin về sản phẩm/dịch vụ mới để khách hàng tham khảo hoặc giải đáp các thắc mắc của khách hàng khi có mail phản hồi.

Chăm sóc khách hàng

  • Chủ động liên hệ với các khách hàng đang sử dụng sản phẩm dịch vụ để nắm tình hình, phát triển mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.
  • Nhanh chóng giải đáp thắc mắc, phàn nàn từ khách hàng và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời.
  • Chủ động cung cấp các thông tin về ưu đãi, khuyến mãi đến khách hàng cũ để họ tham khảo và có thể quay lại và tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Truyền thông

  • Làm việc với các NCC để cập nhật sản phẩm thương mại lên kênh Adtech.
  • Viết bài giới thiệu sản phẩm, quảng bá cho khách hàng trên các kênh truyền thông của doanh nghiệp.

Công việc khác

  • Theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng, hỗ trợ phòng kế toán đốc thúc công nợ.
  • Theo dõi quá trình triển khai hợp đồng, giám sát chất lượng dịch vụ để khách hàng nhận được những giá trị tốt nhất.
  • Phối hợp nhanh với các bộ phận liên quan khắc phục kịp thời, hiệu quả các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng sản phẩm dịch vụ của khách.

Xây dựng bảng KPI cho Phòng Kinh doanh TDC (năm 2024)

Định mức chi phí hoạt động

Dự toán chi phí dự kiến

Dựa theo bảng định mức trên, thì theo hoạt động kinh doanh năm 2023 – đã được tổng hợp thì chi phí của doanh nghiệp năm 2023 và dự kiến chi 2024 (đối với TDC) – 3 tỷ đồng.

Do vậy, theo định mức khi xây dựng phòng ban mới – chi phí hoạt động sẽ xoay quanh 450 – 600 triệu đồng khi thành lập 1 bộ phận mới; cụ thể:

Kế hoạch doanh số

Với chi phí dự kiến trên, thì doanh số của phòng Kinh doanh TDC cần phải đạt được theo mức độ doanh số và thưởng như sau:

Kết luận

  • Việc xây dựng 01 phòng ban mới ngoài mục đích cần phải hướng đến cho sự phát triển vươn lên của doanh nghiệp thì cũng phải xác định được mức rủi ro cho bước phát triển ban đầu của phòng ban. Bởi, chi phí để duy trì hoạt động và trang trải cho phòng ban mới khi chưa đạt được KPI doanh số đề ra thì đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng được khoản dự phòng chi phí này bằng 100% mới đảm bảo mục tiêu phát triển của phòng ban.
  • Quá trình tuyển dụng nhân sự đòi hỏi chỉ nên áp dụng tuyển mới 2 nhân viên CSKH về Leader cần thuyên chuyển từ Phòng Kinh doanh AIG xuống, bởi quá trình đào tạo Leader hiểu rõ sản phẩm, hiểu được quy trình, văn hóa của doanh nghiệp thì sẽ tốn nhiều thời gian – gây thất thoát chi phí trong quá trình xây dựng phòng ban mới.
  • Tổng quan lại, để phát triển 01 phòng ban mới cần đảm bảo yếu tố tài chính cho hoạt động của phòng ban là vấn đề quan trọng và tất yếu.
  • Mặc lợi ích mà phòng ban mới mang lại, sẽ cần thời gian tầm 06 tháng trở lên mới thấy hiệu quả về mặt doanh thu, và lợi nhuận trong giai đoạn này không đặt nặng – quan trọng doanh thu bù đắp chi phí phát sinh cho phòng ban mới là yếu tố để cân nhắc đi vào hoạt động.

Nguồn: Linh Huỳnh

Chúng tôi sẵn lòng đón nhận bạn sau khi apply

Nơi khởi đầu thành công, mang lại thu nhập tốt nhất cho bạn trong hệ sinh thái quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam.

Tham khảo hệ sinh thái:

Chia sẻ với:

Scroll to Top