HỆ THỐNG ERP TẠI AIG – HỖ TRỢ SALES TỐI ĐA TRONG VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DOANH SỐ VÀ CSKH
Quy trình thực hiện kế hoạch doanh số là một trong những yếu tố giúp nhân viên kinh doanh và doanh nghiệp dễ dàng đạt được mục tiêu bán hàng của mình, gia tăng doanh số hiệu quả. Tại AIG xây dựng sẵn quy trình tại hệ thống ERP, đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho sales hoàn thành tốt trong việc chăm sóc và phát triển tốt khách hàng.
Phần mềm lập kế hoạch kinh doanh sẽ hỗ trợ sales có một kế hoạch kinh doanh đầy đủ, dễ dàng hơn. Hệ thống sẽ giúp sales phát triển các khả năng tư duy và triển khai đầy đủ các bước để hoàn thiện kế hoạch hiệu quả , xây dựng chiến lược giá, phân tích cơ cấu doanh thu, thiết lập doanh số, tính toán chính sách công nợ, phân bổ dòng tiền cho doanh nghiệp hợp lí… Cùng với việc hệ thống hỗ trợ sales xây dựng chính sách voucher và cập nhập vị trí đến khách hàng một cách nhanh chóng.
TẠI SAO SALES PHẢI CÓ KẾ HOẠCH KINH DOANH ?
Kế hoạch kinh doanh có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp, thời kì kinh tế năm 2024 còn đang rất khó khăn, các doanh nghiệp muốn duy trì cần củng cố nguồn thu và doanh số ổn định để bước qua giai đoạn này. Chính vì vậy AIG tập trung phát triển các phần mềm để sales có kĩ năng tốt phát triển nguồn thu cho Doanh nghiệp.
Thêm vào đó, bản kế hoạch kinh doanh còn có vai trò khác như:
- Giúp người lập xác định được phạm vi kinh doanh của mình như thế nào. Bao gồm các yếu tố như nguồn lực, tài chính, thời gian.
- Định hướng được mức độ khả thi của chiến lược.
- Thu hút được các đối tác tiềm năng của doanh nghiệp cùng hợp tác.
- Đánh giá được các ý tưởng kinh doanh sơ bộ. Ý tưởng nào phù hợp, ý tưởng nào tiềm năng để tập trung nguồn lực, kinh phí.
- Giúp truyền đạt được tầm nhìn, kế hoạch dễ dàng và đơn giản hơn cho những nhân sự mới vào công ty.
- Xây dựng niềm tin của nhân viên về định hướng phát triển của doanh nghiệp.
- Có thể phát triển được nhiều ý tưởng độc đáo cho doanh nghiệp trong quá trình lập kế hoạch kinh doanh.
- Chăm sóc các khách hàng của công ty một cách tốt nhất
Với những vai trò được nêu trên, chắc chắn bạn đã hiểu được vì sao cần phải lập kế hoạch kinh doanh.
HỆ THỐNG ERP, GIÚP SALES XÁC ĐỊNH ĐƯỢC KẾ HOẠCH KINH DOANH THẾ NÀO ?
Phần mềm sẽ đáp ứng kịp thời các báo cáo về tình hình kinh doanh mà bạn quan tâm. Cũng như giúp Sales xây dựng một bản kế hoạch doanh số chi tiết, đầy đủ. Việc áp dụng phần mềm quản lí khách hàng hiện nay ngày càng phổ biến bởi nó giúp ích cho các doanh nghiệp rất nhiều khi người quản lý muốn có một công cụ để quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh hằng ngày dù họ đi công tác hay ở văn phòng.
Nhưng khi bạn áp dụng phần mềm quản lý thì bạn cần phải quan tâm đến những vấn đề gì? Đó là phần mềm phải có đầy đủ các chức năng quản lý cần thiết, đơn giản để có thể dễ dàng sử dụng được, khả năng nâng cấp trong tương lai. Bên cạnh đó còn có khả năng thống kê, kiểm soát được chất lượng các chính sách, voucher, sản phẩm, bài viết 4E… khi gửi đến cho khách hàng.
Sau đây là 4 nội dung chính, sales cần nghiêm túc thực hiện:
1.Gởi voucher đến khách hàng:
– Sử dụng voucher một cách hiệu quả có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, giúp Sales chăm sóc và phát triển khách hàng được hiệu quả, bao gồm tăng doanh số, thu hút khách hàng mới và duy trì sự trung thành của khách hàng hiện tại.
– Để tạo ra được những chính sách voucher hấp dẫn, thu hút khách hàng sales cần nghiên cứu và phân tích khách hàng kỹ lưỡng như: Căn cứ vào lịch sử làm việc, Thị trường, Ngân sách, Vị trí, Mối quan hệ …Và sales cần có sự tương tác, trao đổi cụ thể với khách hàng qua nhiều lần làm việc để xây dựng được một kế hoạch ít rủi ro nhất có thể. Lộ trình xây dựng doanh số và chính sách voucher cụ thể như sau:
+ (1) Doanh số năm: Tổng doanh số đạt được trong năm.
+ (2) Công nợ: Công nợ đến hạn và chưa đến hạn cần thu.
+ (3) Tái ký: Doanh số gia hạn khi đến hạn.
+ (4) Doanh số kỳ vọng: Doanh số đặt mục tiêu sẽ đạt được.
+ (5) Tỷ lệ kỳ vọng: Tỷ lệ đặt được từ doanh số kỳ vọng – Ví dụ tỷ lệ kỳ vọng là 3 – Tức doanh số kỳ vọng sẽ tăng 3 lần.
+ (6) Doanh số phát triển: Doanh số mục tiêu sẽ đạt được.
– Voucher điểm tặng kèm cho khách hàng được tính như sau:
+ Điểm voucher tặng (2) + (3) + (6): Đây được đánh giá là số điểm chắc chắn khách hàng được nhận – Tương đương với mức doanh số đạt được của một khách hàng.
+ Điểm voucher kỳ vọng (4) và (5): Tức là số điểm tặng kèm để kích cầu khách hàng gia tăng giá trị hợp đồng ký kết và là công cụ để hỗ trợ sales kết nối, thúc đẩy phát triển doanh số với khách hàng vượt ngưỡng an toàn đặt ra.
=> Ví dụ: Doanh số chắc chắn là 500 triệu – Tương đương với 5 điểm; Doanh số kỳ vọng là 300 triệu – Tỷ lệ kỳ vọng là 2 => Tức khách hàng sẽ được nhận tổng cộng 11 điểm (Trong đó 5 điểm của doanh số chắc chắn và 6 điểm kỳ vọng).
– Cách sử dụng điểm voucher như sau:
+ Số điểm voucher tặng kèm x số tiền = Tổng số tiền được nhận.
(Ví dụ 11 điểm x 35.000.000 = 385.000.000 vnđ)
+ Sales xây dựng gói chính sách – Phù hợp với nhu cầu và quyền lợi giữa hai bên để khách hàng lựa chọn.
(Ví dụ: Tặng thời gian, Tặng thay bạt; Tặng gói truyền thông 4E; Tặng in ấn; Tặng Led phát sóng; Tặng bộ Mockup….Các gói tặng kèm được quy đổi có giá trị không vượt quá tổng số tiền được quy đổi từ điểm voucher).
– Sales cần xem lại số điểm voucher sau khi xuất từ kế hoạch thực hiện – Sau đó cần trao đổi với khách hàng về những quyền lợi mà voucher mang lại – Khách hàng hiểu được giá trị khi hợp tác cùng AIG.
– Sau khi có những tương tác với khách hàng, cần điều chỉnh lại kế hoạch cho phù hợp với nội dung trao đổi giữa hai bên theo từng tháng, quý và năm. Ở bước này Sales cần sự tinh ý, thông minh và chịu khó để tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả.
– Xuất kế hoạch và gửi đến khách hàng – Đây sẽ là cơ sở và cũng là căn cứ để sales có lộ trình chăm sóc hiệu quả.
– Cách gửi mail voucher đến khách hàng.
+ Sau khi lập kế hoạch doanh số và voucher điểm tặng. Sales cần gửi mail cho khách hàng.
+ Sau khi gửi mail cần tương tác, chăm sóc để đón nhận ý kiến từ khách hàng. Sau đó có những điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với khách hàng.
+ Các bước gửi mail voucher như sau: Vào ERP -> Kế hoạch tài chính -> Chọn Quý thực hiện -> Chọn khách hàng -> Chọn biểu tượng Voucher -> Tiêu đề -> Người nhận mail -> Nội dung mail -> Điều chỉnh -> Gửi mail.
+ Sales cần kiểm tra nội dung mail và điều chỉnh nội dung phù hợp với từng khách hàng trước khi gửi.
– ERP hỗ trợ sales tối đa, tiết kiệm thời gian và nhân sự thực hiện. Sales cần linh động, sáng tạo để quá trình chốt sales được hiệu quả.
2. Cập nhật sản phẩm đến khách hàng:
– Bước 1: Vào ERP -> Kế hoạch tài chính -> Chọn Quý -> Chọn khách hàng -> Chọn sản phẩm muốn gửi đến khách hàng -> Chọn nút lưu thông tin.
– Bước 2: Kéo thanh công cụ sang phải của màn hình -> Chọn nút sản phẩm.
– Bước 3: Hiển thị mail tự động -> Chọn biểu tượng để hiển thị nội dung mail tự đồng -> Sales điều chỉnh nội dung câu từ và kiểm tra nội dụng cho phù hợp với từng khách hàng -> Chọn nút gửi mail.
3. Gởi bài viết 4E:
– Hiện nay AIG đã xây dựng Phòng truyền thông và CSKH để hỗ trợ sales tối đa trong việc CSKH và phát triển khách hàng. Với nhiệm vụ sản xuất những bài viết, bản tin, video, chia sẻ… lên kênh truyền thông 4E. Cụ thể tại các trang như sau:
+ Trang E-Magazine.
+ Trang Adtech.
+ Trang Ex – Dooh.
+ Trang Twoctv.
+ Trang Landipage.
+ Trang Wifi Marketing.
+ Chia sẻ bài viết trên nền tảng 4E.
– Căn cứ vào từng khách hàng, sẽ có những chiến dịch truyền thông và chăm sóc khách hàng khác nhau. Nội dung bài viết sẽ được căn cứ vào kế hoạch để thực hiện – Sau khi Bộ Phận Truyền Thông và CSKH thực hiện hoàn thiện trên các nền tảng – Sales lấy link bài viết để cập nhập đến khách hàng.
– Nội dung bài viết có thể là giới thiệu sản phẩm mới, ra mặt hệ thống, ứng dụng, PR thương hiệu cho khách hàng, chính sách bán hàng…Sales cần căn cứ vào kế hoạch đặc ra và lựa chọn những bài viết cập nhập theo từng lộ trình phát triển theo Quý, Tháng, Tuần. Không nên gửi quá nhiều cùng lúc hoặc gửi vào thời điểm chưa phù hợp.
– Hướng dẫn cách gửi bài viết 4E đến khách hàng.
+ B1: Vào kế hoạch CSKH và Truyền Thông -> copy link bài viết.
+ B2: Vào ERP -> Kế hoạch tài chính -> Chọn Quý thực hiện -> Chọn khách hàng -> Chọn biểu tượng truyền thông 4E -> Tiêu đề -> Người nhận mail -> Nội dung mail -> Điều chỉnh -> Gửi mail.
– Sales cần kiểm tra nội dung mail và điều chỉnh nội dung phù hợp với từng khách hàng trước khi gửi.
4. Thống kê báo cáo:
– Hệ thống sẽ thống kê số lượng nội dung mà mỗi sales thực hiện cho từng khách hàng như: Số bài gởi voucher, số lần cập nhật sản phẩm, số lần gởi bài viết 4E => Được cập nhật số lượng tại dashboard.
– Đây sẽ là cơ sở để đánh giá quá trình làm việc và chăm sóc khách hàng của sales. Và cũng là lịch sử lưu lại quá trình làm việc, tương tác với khách hàng trong suốt một tháng, quý, năm. Hỗ trợ sales tốt trong việc lập kế hoạch ở Quý, Năm kế tiếp.
– Ngoài ra, định kỳ mỗi Quý phòng truyền thông và CSKH sẽ được giao chủ đề, số lượng bài viết theo định hướng mục tiêu phát triển doanh số chung của công ty. Target mỗi bạn sẽ được hiện tại Dashboard mỗi tài khoản cá nhân – Sẽ giúp các bạn quản lý được Target đang chạy tại mỗi nền tảng được giao – Đôn đốc và nhắc nhở các bạn thực hiện theo đúng Target đề ra.
– Tuy nhiên để giúp các bạn không chủ quan và phân bổ số lượng bài viết tại các nền tảng không đồng đều giữa các tuần và các tháng. Hệ thống sẽ tự động hỗ trợ các bạn phẩn bổ số lượng bài viết trong tuần – Đây giống như Robot nhắc việc cho các bạn – Để giúp mọi người hoàn thiện kế hoạch đặt ra được tốt hơn và hiệu quả hơn.
Như vậy mục tiêu phát triển kinh doanh luôn đóng vai trò quan trọng với mỗi doanh nghiệp. Chúng chính là nền tảng quyết định tới việc doanh nghiệp có thể tiến xa được hay không cũng như tình hình kinh tế hiện tại đang ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Kế hoạch kinh doanh phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đạt tới thành công. Mong rằng với bài viết trên chúng tôi giúp các bạn đều có thể đặt ra mục tiêu phát triển phù hợp phát huy được tiềm lực sẵn có, không ngừng vươn tới tương lai !