BẠN CÓ THẬT SỰ HIỂU VỀ SALES ??

Có thể nói, sales là một trong những ngành nghề rất đỗi quen thuộc trong thời đại nay. Thế nhưng, đa số chúng ta thường lầm tưởng rằng sales chỉ là công việc giới thiệu và bán sản phẩm tới khách hàng mà không biết thực sự sales cần gì và hơn thế nữa. AIG sẽ chia sẻ thêm cho các bạn đã đang làm sales và  có ý định đến với ngành sales trong thời gian tới có thể hiểu rõ hơn về công việc này.  

Sales là gì ? Sales nói chung và sales trong ngành quảng cáo nói riêng, có gì đặc biệt ?

Mỗi lĩnh vực sẽ có đặc thù riêng biệt. Tuy nhiên, chung quy lại thì chúng ta có thể hiểu Sales là vị trí bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên Sales có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm – dịch vụ phù hợp, cũng như giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty. Do đó, mỗi nhân viên Sales được coi là bộ mặt của cả công ty. Trong kinh doanh, Sales là bộ phận quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty và chắc chắn không thể thiếu trong toàn bộ quy trình cũng như chiến lược tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Và sales trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời cũng như thế, việc bán hàng cho 1 sản phẩm cụ thể sẽ dễ dàng hơn việc bán sản phẩm dịch vụ. Do vậy, để trở thành người bán hàng thông minh, chúng ta cần phải ứng biến và liên tục cập nhật thông tin, chi tiết cũng như sản phẩm một cách nhanh chóng, rõ ràng cụ thể. Điều đó sẽ mang lại lợi ích tối đa cho sales khi làm việc với Khách hàng.

Hay để cắt nghĩa S.A.L.E một cách thú vị hơn, chúng ta sẽ có được cách hiểu về Sales như sau: 

  • S – Smile: Mỉm cười với bất kỳ vị khách hàng nào.
  • A – Ask: Hãy hỏi han khách hàng thật tỉ mỉ về nhu cầu của họ, thu thập dữ liệu cần thiết để đề xuất giải pháp phù hợp.
  • L – Listen: Là lắng nghe một cách cẩn trọng. Dữ liệu bạn có được từ khách hàng là phần thô. Hãy lắng nghe để thấu hiểu tâm tư của họ là gì. 
  • E – Education: Cho khách hàng hiểu hơn về thị trường, về sản phẩm, về quy trình vận hành và về những quy chuẩn mà họ nên biết.
  • S – Selling: Bán được sản phẩm cho khách hàng.

Tổng hợp các kỹ năng cơ bản cần thiết cho một người Sales

Một nhân viên sales đòi hỏi nhiều kỹ năng và phẩm chất khác nhau. Tùy vào từng tình huống mà từng khả năng riêng sẽ phát huy tác dụng. Vì thế, mỗi cá nhân sales cần có thừa và đủ các kỹ năng trên để có thể vận dụng linh hoạt từng hoàn cảnh, ứng phó đạt được hiệu quả như mong đợi. Nếu bạn đang thắc mắc những kỹ năng đó là gì? hãy cùng AIG tìm hiểu kỹ hơn nhé ! 

– Kỹ năng giải quyết vấn đề: Không phải lúc nào khách hàng cũng tự chẩn đoán chính xác vấn đề của họ. Sales cần có kỹ năng xử lý các tình huống bất ngờ. Trong đó, bạn vừa đánh giá, phân tích tình huống vừa nhanh chóng đưa ra giải pháp xử lý tối ưu nhất.

– Kiên nhẫn: Sự kiên nhẫn là rất quan trọng đối với các chuyên gia dịch vụ khách hàng. Việc chúng ta kiên nhẫn sẽ giúp khách hàng cảm thấy được lắng nghe, cảm thông và thấu hiểu. Chúng ta cũng dễ dàng đón nhận mong muốn của khách hàng hơn.

– Sự chú ý: Khả năng thực sự lắng nghe khách hàng là yếu tố quan trọng để cung cấp dịch vụ tuyệt vời vì một số lý do. Không chỉ quan tâm đến trải nghiệm của từng khách hàng mà còn phải chú ý và chú ý đến phản hồi mà bạn nhận được nói chung.

– Trí tuệ cảm xúc: Một đại diện hỗ trợ khách hàng tuyệt vời biết cách liên hệ với bất kỳ ai, nhưng họ đặc biệt tốt với những người thất vọng. Thay vì nhìn nhận mọi thứ một cách cá nhân, họ trực giác hiểu người kia đến từ đâu và họ biết phải ưu tiên, nhanh chóng truyền đạt sự đồng cảm đó.

– Kỹ năng giao tiếp rõ ràng: Là một kỹ năng quan trọng khi làm việc với khách hàng vì thông tin sai lệch có thể dẫn đến thất vọng. Các chuyên gia dịch vụ khách hàng tốt nhất biết giữ cho cách giao tiếp của họ trở nên đơn giản và không có gì để nghi ngờ.

– Kỹ năng viết: Viết tốt nghĩa là càng gần với thực tế càng tốt. Không cường điệu, không quá phô trương, trở thành một nhà văn giỏi là kỹ năng bị bỏ qua nhiều nhất, nhưng cần thiết nhất, cần tìm khi nói đến việc tuyển dụng hỗ trợ khách hàng.

– Sáng tạo và nguồn lực: Giải quyết vấn đề là tốt, nhưng tìm ra những cách thông minh và thú vị để đi xa hơn – và muốn làm như vậy ngay từ đầu – thậm chí còn tốt hơn.  Cần phải có sự khéo léo để truyền cho một cuộc trao đổi dịch vụ khách hàng điển hình với sự ấm áp và cá tính đáng nhớ.

– Sự bền bỉ: Đó là những gì chúng ta muốn và sẵn sàng làm những việc cần phải làm ( không đi đường tắt ) sẽ giúp chúng ta có thêm kỹ năng về loại hình dịch vụ mà mình đang hướng đến.

– Kỹ năng thuyết phục: Trường hợp khách hàng đang cân nhắc việc mua sản phẩm của công ty bạn. Trong những tình huống này, sẽ hữu ích khi nhóm làm việc có những người có khả năng thuyết phục bậc thầy để họ có thể thuyết phục khách hàng tiềm năng đang quan tâm, rằng sản phẩm của bạn phù hợp với họ (nếu nó thực sự là như vậy).

– Khả năng sử dụng ngôn ngữ tích cực: Dịch vụ khách hàng hiệu quả có nghĩa là khả năng thực hiện những thay đổi nhỏ trong các mẫu trò chuyện của bạn. Điều này thực sự có thể đi một chặng đường dài trong việc tạo ra những khách hàng hài lòng và đi cùng bạn xa hơn.

– Kiến thức về sản phẩm: Các chuyên gia dịch vụ khách hàng tốt nhất có kiến thức sâu sắc về cách thức hoạt động của các sản phẩm của công ty họ. Nếu không nắm được hệ thông sản phẩm của công ty, bạn sẽ không thể giúp đỡ và tháo gỡ những khó khăn khi khách hàng gặp sự cố.

– Kỹ năng diễn xuất: Trong quá trình làm việc sẽ có lúc bản thân Sales phải đối mặt với những áp lực và bực nhọc. Tuy nhiên, họ cần có những kỹ năng diễn xuất cơ bản để duy trì tính cách vui vẻ thường ngày cũng như khi đối diện với khách hàng, mặc dù đang phải đối mặt với những vấn đề trên.

– Kỹ năng quản lý thời gian: Sẽ thật tốt nếu bạn kiên nhẫn và dành thêm một chút thời gian cho khách hàng để hiểu vấn đề và nhu cầu của họ. Mặt khác, bạn nên giới hạn thời gian cho mỗi khách hàng, để mang lại hiệu quả tối đa cho từng nhóm khách hàng.

– Khả năng đọc khách hàng: Bạn cần hiểu được một số nguyên tắc cơ bản của tâm lý học hành vi để có thể đọc được trạng thái cảm xúc hiện tại của khách hàng, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng mặc dù họ không nói ra.

– Tính không phù hợp: Trong quá trình làm việc, sẽ có những lúc bận rộn, khiến một số người trở nên mất bình tĩnh, khi đó các bạn nên kiềm chế bản thân và không để ảnh hưởng đến người khác. Khi chăm sóc khách hàng, không nên để những đối tượng khách nóng tính khiến bạn trở nên mất bình tĩnh.

 

– Định hướng mục tiêu tập trung: Dựa vào các khuôn khổ như Điểm số người thúc đẩy mạng có thể giúp các doanh nghiệp đưa ra các hướng dẫn cho nhân viên của họ cấp phép quyền tự do xử lý khách hàng trong từng trường hợp cụ thể, nhưng cũng để lại cho họ các giải pháp ưu tiên và các bản sửa lỗi “cần thực hiện” các vấn đề.

– Khả năng xử lý bất ngờ: Đôi khi, khách hàng sẽ ném bóng đường cong cho đội của bạn. Họ sẽ đưa ra yêu cầu không có trong nguyên tắc của công ty bạn hoặc phản ứng theo cách mà không ai có thể ngờ tới. Trong những tình huống này, bạn cần có khả năng ứng biến linh hoạt, xử lý ổn thỏa cũng như có các phương án đưa ra ngay tại thời điểm đó.

– Khả năng đóng: Có thể kết thúc với khách hàng có nghĩa là có thể kết thúc cuộc trò chuyện với sự hài lòng của khách hàng đã được xác nhận (hoặc gần đạt được nhất có thể), khách hàng cảm thấy rằng mọi thứ đã, đang và sẽ được quan tâm chăm sóc từ các bạn ngay từ thời điểm đó.

– Đồng cảm: Có lẽ sự đồng cảm – khả năng hiểu và chia sẻ cảm xúc của người khác – là một đặc điểm của tính cách hơn là một kỹ năng. Nhưng vì sự đồng cảm có thể được học hỏi và cải thiện , chúng tôi xin phép không đưa nó vào đây.

– Tiếp cận có phương pháp: Trong dịch vụ khách hàng, sự vội vàng sẽ gây lãng phí. Việc thuê những người có chủ ý, định hướng chi tiết sẽ giúp bạn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách lâu dài.

– Sẵn sàng học hỏi: Mặc dù đây có lẽ là kỹ năng chung nhất trong danh sách này, nhưng nó cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Xét cho cùng, sẵn sàng học hỏi là cơ sở để phát triển các kỹ năng như một chuyên gia dịch vụ khách hàng.

Là chuyên gia dịch vụ – Sales cần đáp ứng cho khách hàng dù ở bất kỳ đâu và bất cứ thời điểm nào, ngay khi họ có nhu cầu. Khách cần điều gì – chúng ta đáp ứng cái đó ( khi có thể ). Các bạn hãy cứ ” cho đi “, hãy mang đến cho khách hàng bằng cả tâm huyết, cái tâm nghề nghiệp và cái đức của chúng ta. Dù ngay thời điểm hiện tại có thể chúng ta chưa đạt được như mong muốn, tuy nhiên trong tương lai chắc chắn điều bất ngờ sẽ đến hơn cả sự mong đợi, từ chính những vị khách mà ta đã từng tâm huyết.

Những công việc của Sales - Cách phân bổ thời gian hợp lý

Với lĩnh vực hoạt động quảng cáo ngoài trời, đặc thù là hạng mục cung cấp dịch vụ, nên mỗi cá nhân sales cần phân bổ thời gian làm việc cũng như nắm bắt được tính chất và tầm quan trọng của từng công việc cụ thể. Từ đó, phân bổ thời gian làm việc cho hiệu quả, công việc nào được ưu tiên và dàn xếp các công việc tiếp theo một cách có kế hoạch để từ đó mang lại hiệu quả công việc tối ưu nhất đến với Công ty và Khách hàng, đối tác.

1- Làm việc và tìm kiếm nguồn dữ liệu, thông tin, data Khách hàng. Tạo nguồn data phong phú và có cơ hội hợp tác với nhiều khách hàng. Để từ đó có cơ hội chốt sales nhanh chóng và đạt được mục tiêu doanh số đề ra.

2- Thực hiện truyền thông sản phẩm – Khách hàng tiềm năng – Khách hàng tái ký. Tạo dựng thương hiệu công ty – cá nhân. Từ đó khẳng định được giá trị của sản phẩm cũng như truyền thông sản phẩm công ty đến với nhiều khách hàng biết hơn. Nâng cao giá trị thương hiệu của Công ty qua đó khẳng định được thương hiệu và chất lượng sản phẩm đến Khách hàng.

3- Học/hiểu sản phẩm: OOH – DOOH – Thương mại – Sản xuất. Là cơ sở để tiến hành tư vấn Khách hàng cụ thể. Qua đó nắm bắt được ý muốn của Khách hàng để cải thiện sản phẩm cũng như nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng. Tạo cơ hội tăng trưởng doanh số và chốt sales nhanh chóng.

4- Chăm sóc Khách hàng: chính sách – chăm sóc. Mỗi khách hàng cần xây dựng chính sách làm việc khác nhau. Chăm sóc đúng yêu cầu và mục tiêu mà khách hàng hướng đến. 

5- Phát triển sản phẩm ASM OOH/DOOH: thực hiện làm việc và lên kế hoạch phát triển sản phẩm tại khu vực tỉnh thành, vùng miền mà sales đang phụ trách. 

6- Mạng lưới, hệ thống ASM: Agency địa phương chủ bảng. Ngoài việc khai thác phát triển ASM vùng cũng cần phát triển các đại lý tại địa phương để nâng cao và đa dạng các kênh bán hàng cũng như sản phẩm trên hệ thống Sàn thương mại.

Quy trình bán hàng 7 bước cơ bản Sales cần nắm

Một nghiên cứu cho việc bán hàng có thể áp dụng quy trình bán hàng 7 bước với bất kỳ loại hình kinh doanh nào. Tuy nhiên, quy trình bán hàng có thể thích ứng tùy theo tình huống. Về lý thuyết, điều này sẽ làm cho quá trình bán hàng trở nên dễ dàng hơn vì nó cho phép bạn tìm hiểu thêm về thị trường mục tiêu ở mỗi bước và bạn có thể cung cấp các giải pháp phù hợp hơn cho khách hàng của mình ( thông qua sự hiểu biết, nắm bắt nhu cầu, tâm lý khách hàng của chính bạn ) ở mỗi gian đoạn trong quá trình này. Từ những kỹ năng Sales của bạn kết hợp với 7 bước cơ bản này, hãy biến nó trở thành công cụ thật sự hiệu quả. 

Như ý nghĩa câu ngạn ngữ: ”  Học các quy tắc như một người chuyên nghiệp để bạn có thể phá vỡ chúng như một nghệ sĩ

Bước 1: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng và đủ điều kiện:  hãy nghiên cứu để xác định những người hoặc công ty có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bước này được gọi là tìm kiếm khách hàng tiềm năng và là bước cơ bản cho phần còn lại của quy trình bán hàng. Khách hàng tiềm năng là một người mua tiềm năng. Khách hàng tiềm năng là một khách hàng tiềm năng đủ điều kiện hoặc được xác định là sẵn sàng, sẵn sàng và có thể mua. Bước tìm kiếm khách hàng tiềm năng và bước định tính liên quan đến bước nhận thức nhu cầu trong quá trình mua hàng.

Bước 2: Chuẩn bị / trước khi tiếp cận: Trước khi thực hiện việc tiếp cận khách hàng, cần nghiên cứu và lập kế hoạch những gì bạn sẽ nói. Một nhân viên bán hàng giỏi nghiên cứu khách hàng tiềm năng, làm quen với nhu cầu của khách hàng và tìm hiểu tất cả các thông tin cơ bản có liên quan về cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Bước 3: Tiếp cận: Đây là nơi bạn tạo ấn tượng đầu tiên. Bạn làm điều này bằng cách giới thiệu bản thân, giải thích mục đích của cuộc gọi hoặc chuyến thăm và thiết lập mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của bạn. Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng để xây dựng lòng tin của khách hàng. Trước tiên, bạn phải thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Điều này thường bao gồm giới thiệu, nói chuyện nhỏ, đặt câu hỏi khởi động và nói chung là giải thích bạn là ai và bạn đại diện cho ai.

Có ba phương pháp tiếp cận phổ biến:

  1. Cách tiếp cận cao cấp: Tặng quà cho khách hàng tiềm năng khi bắt đầu tương tác
  2. Cách tiếp cận câu hỏi: Đặt câu hỏi để thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm
  3. Phương pháp tiếp cận sản phẩm: Cung cấp cho khách hàng tiềm năng một bản mẫu hoặc bản dùng thử miễn phí để xem xét và đánh giá dịch vụ của bạn

Bước 4: Trình bày: Nghiên cứu và chuẩn bị của bạn sẽ được đền đáp trong suốt buổi thuyết trình, khi bạn đề xuất giải pháp bán hàng cho khách hàng tiềm năng của mình.

Vào thời điểm bạn sẵn sàng trình bày, bạn sẽ hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để chắc chắn rằng bạn đang đưa ra giải pháp mà khách hàng có thể sử dụng. Tại thời điểm này, khách hàng đang sử dụng thông tin được chia sẻ như một phần của bộ giải pháp khả thi. Họ có thể đang nghiên cứu đề nghị của bạn so với những người khác. Chính trong phần bán hàng này, bạn có thể sử dụng bán thêm và bán kèm để thu hút khách hàng hơn nữa.

Khi bạn đã xác định được nhu cầu của khách hàng, bạn sẽ biết liệu họ có nhận được thêm lợi ích từ việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ nâng cao hay không. Đây là sản phẩm bán chạy. Bán chéo là quảng cáo các sản phẩm bổ sung có liên quan đến sản phẩm mà khách hàng của bạn đang xem xét hoặc mua (còn được gọi là bán gợi ý).

Lưu ý: Đừng bao giờ cố gắng bán cho khách hàng của bạn thứ mà họ không cần. Họ cũng có thể mất lòng tin hoặc sự tin tưởng vào bạn.

Bước 5: Xử lý phản đối: Sau khi bạn đã thuyết trình bán hàng của mình, khách hàng của bạn sẽ có một số do dự hoặc lo ngại, được gọi là phản đối . các bạn cần: Ghi nhận ý kiến của khách hàng bằng cách ghi nhận quan điểm của họ và sau đó phản hồi bằng các giải pháp. Đặt câu hỏi về quan điểm của họ để tìm cách giải quyết. Khắc phục sự phản đối của khách hàng. Bằng cách nói to, bạn có thể giảm tác động của nó. Lý tưởng nhất là bạn nên chuẩn bị cho những gì khách hàng sẽ nói và sẵn sàng phản hồi. 

Bước 6: Kết thúc chương trình giảm giá: Điều quan trọng – và đôi khi là thách thức – một phần của việc bán hàng là kết thúc nó! Đây là lúc bạn thực sự phải hỏi xem liệu khách hàng tiềm năng có sẵn sàng mua hàng hay không. Nếu khách hàng của bạn đã thuyết phục rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ đáp ứng nhu cầu của họ, bạn chốt giao dịch bằng cách đồng ý với các điều khoản của bán hàng và kết thúc giao dịch.

Bước 7: Theo dõi: Mặc dù đã hoàn thành mục tiêu của mình, nhưng hành trình của khách hàng vẫn tiếp tục. Theo dõi là một phần quan trọng để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng, giữ chân khách hàng và tìm kiếm khách hàng mới. Điều này có nghĩa là gửi thư cảm ơn, gọi điện cho khách hàng để đảm bảo rằng sản phẩm đã được nhận trong tình trạng ưng ý hoặc đăng ký để đảm bảo dịch vụ đáp ứng được mong đợi của khách hàng.

Lời Kết

Thông qua những chia sẻ tổng quan về Sales. AIG hy vọng mỗi một cá nhân nào đang gặp những khó khăn trở ngại trong việc không biết phải bắt đầu từ đâu, thì bài viết trên đây sẽ mang lại những lợi ích thiết thực và giúp các bạn có thể thay đổi suy nghĩ, tự tin thể hiện những kỹ năng của mình, góp phần cải thiện cũng như nâng cao năng lực bản thân. Biết cách phân bổ thời gian các công việc hiệu quả và tạo ra nhiều cơ hội cho khách hàng hợp tác với Asia Media. 

Và tất cả quý khách hàng có nhu cầu mong muốn được trải nghiệm những tính năng ưu việt trong hệ sinh thái sale cũng như hệ sinh thái quảng cáo hiệu quả cũng như những lợi ích khác của AIG thì hãy nhanh tay đăng ký và nhận các chương trình ưu đãi để mang lại hiệu quả truyền thông tốt nhất ạ !

=> Xem thêm vị trí  quảng cáo ngoài trời tại hệ thống Asia Media

=> Booking sản phẩm quảng cáo tại app.asiamedia.vn

=> Sàn thương mại điện tử thiết bị công nghệ quảng cáo ngoài trời https://adtechasia.sg/

CÔNG TY TNHH TẬP ĐOÀN ĐẦU TƯ CHÂU Á

82 Bùi Thị Xuân – Lê Hồng Phong – Quy Nhơn

Hotline : 0988.858.958

info@asiamedia.vn

 Phương Nga – Tổng hợp 

Chúng tôi sẵn lòng đón nhận bạn sau khi apply

Nơi khởi đầu thành công, mang lại thu nhập tốt nhất cho bạn trong hệ sinh thái quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam.

Tham khảo hệ sinh thái:

Chia sẻ với:

Scroll to Top