ĐIỂM TÍN NHIỆM VÀ XẾP HẠNG TÍN NHIỆM TẠI AIG
Đánh giá tín nhiệm là gì?
Đánh giá tín nhiệm (trustworthiness assessment) là quá trình đánh giá mức độ đáng tin cậy của một cá nhân, tổ chức, sản phẩm, hoặc thông tin. Quá trình này có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm đánh giá dựa trên kinh nghiệm, đánh giá dựa trên sự hiểu biết về lĩnh vực liên quan, hoặc đánh giá dựa trên nguồn thông tin và đánh giá của người khác.
Đánh giá tín nhiệm rất quan trọng trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như trong kinh doanh, truyền thông, giáo dục và nghiên cứu khoa học. Việc đánh giá tín nhiệm giúp cho người sử dụng có thể đưa ra quyết định đúng đắn và tránh được những hậu quả không mong muốn.
Lý do tại sao thực hiện đánh giá tín nhiệm?
Việc thực hiện phiếu tín nhiệm rất quan trọng trong nhiều hoạt động và lĩnh vực khác nhau vì nó giúp đánh giá mức độ đáng tin cậy của một cá nhân, tổ chức, sản phẩm hoặc thông tin. Dưới đây là một số lý do tại sao việc thực hiện phiếu tín nhiệm rất cần thiết:
+ Tăng tính minh bạch: Việc thực hiện đánh tín nhiệm giúp tăng tính minh bạch trong các hoạt động và quản lý tổ chức. Việc tổ chức phiếu tín nhiệm giúp người quản lý biết được ý kiến của nhân viên về các vấn đề cụ thể, từ đó giải quyết các vấn đề một cách hiệu quả.
+ Công bằng: việc đánh giá xếp loại của cấp quản lý dành cho nhân viên đôi khi còn tùy theo tâm trạng, cảm xúc hôm đó. Do vậy, lấy phiếu tín nhiệm sẽ là cơ sở để tăng tính công bằng hơn, hạn chế cảm tín, khi số lượng nhiều người đánh giá 1 người – và như thế sẽ có độ sai số thấp hơn.
+ Cải thiện chất lượng công việc: phiếu tín nhiệm giúp cho những công việc, vấn đề bất cập được nêu lên – vì đánh giá phiếu tín nhiệm không thể hiện tên người đánh giá – giúp người chấm có được cảm giác thoải mái, không phải sợ mất lòng.
Cách thức thực hiện đánh giá tín nhiệm tại AIG
Hiện nay, các công việc và hoạt động nội bộ doanh nghiệp đều thực hiện trên ERP, do vậy việc đánh giá xếp loại nhân viên cũng được thực hiện trên ERP. Với mong muốn xây dựng việc đánh giá công bằng, minh bạch và rõ ràng… ngoài bảng xếp loại dành cho cấp quản lý trực tiếp đánh giá mình. Thì AIG còn xây dựng việc đánh giá xếp hạn tín nhiệm – đây là hình thức dành cho toàn bộ nhân viên đánh giá cấp quản lý. Điều này sẽ góp phần thể hiện được những suy nghĩ của nhân viên dành cho lãnh đạo, điều đó sẽ giúp lãnh đạo nhìn nhận tổng quan được công việc và từ đó xây dựng được các kỹ năng cần thiết hơn trong công tác quản lý, đào tạo nhân sự tại Công ty.
Định kỳ cuối mỗi tháng, mỗi quý các nhân viên trong công ty có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện đánh giá tín nhiệm dành cho các lãnh đạo của Công ty. Việc đánh giá tín nhiệm được cài đặt tự động trên ERP, có chế độ bảo mật cao – không biết được danh tính của người đánh giá – giúp việc đánh giá trở nên chính xác hơn, không hề ảnh hưởng đến bất cứ 1 tình cảm hay sự sợ sệt nào hết.
Kết luận
Thật vậy, mỗi doanh nghiệp đều có một quy định, quy chế hoạt động riêng. Nên khi nhận thấy sự cần thiết của việc đánh giá tín nhiệm, Lãnh đạo AIG đã nhanh chóng xây dựng và thực hiện hạng mục này. Đây là tâm huyết là ý tưởng mà Ban lãnh đạo đã xây dựng nên. Do đó, Công ty yêu cầu và đề nghị mỗi cá nhân khi đánh giá tín nhiệm phải thật sự công tâm, công bằng; vì mỗi đánh giá của các bạn là thể sự nhìn nhận của bạn về 1 người lãnh đạo, 1 cấp quản lý của Công ty. Nên các bạn nhân viên phải chia sẻ thật lòng, phải nêu những hạn chế mà lãnh đạo, cấp quản lý đó đang gặp phải. Để chúng ta cùng chung tay xây dựng và phát triển công ty hơn nữa. Bởi, các bạn chính là người sẽ xây dựng và đồng hành cùng doanh nghiệp trong tương lai.
Nguồn: Tổng hợp – Linh Huỳnh